Thế hệ nghệ sĩ sinh sau năm 1975

05 Tháng Mười Hai 201012:00 SA(Xem: 23022)
Thế hệ nghệ sĩ sinh sau năm 1975
Thế hệ nghệ sĩ sinh sau năm 1975

634271046395674613_344x257









Tác giả Giáng Son, cựu thành viên nhóm 5 dòng kẻ (DR)


Đức Bình, rfi

Nếu so sánh với các nhạc sĩ thuộc bậc cha chú đi trước, thì các nhạc sĩ trẻ hiện nay gặp khá nhiều thuận lợi trong công việc sáng tác nhạc. Ớ một khía cạnh nào đó có thể họ chưa thực sự trải nghiệm trong cuộc sống, nhưng điều đó dần sẽ được bù đắp với yếu tố thời gian.

Tuy nhiên để công bằng mà nói, các nhạc sĩ trẻ hiện nay, ngoài năng khiếu âm nhạc và cảm xúc đích thực của mỗi cá nhân, họ còn được sống trong một môi trường âm nhạc khá rộng mở, và sở hữu nhiều phương tiện đa dạng để phục vụ tốt cho công việc sáng tác nhạc.

Luôn trăn trở với ý thức định hình riêng cho mình một dòng nhạc, phản ánh kịp thời những xu thế hội nhập giữa âm nhạc Việt Nam, với các trào lưu âm nhạc phổ biến trên thế giới, các nhạc sĩ trẻ trong nước cũng như hải ngoại trong thời gian qua có thể nói đã không ngừng tìm tòi học hỏi để khẳng định vị thế của mình, cho dù ở mỗi người một phong cách riêng, một tư duy, một ý tưởng riêng, nhưng điều dễ nhận thấy giữa họ có nhiều điểm tương đồng, là viết nhạc để bày tỏ cảm xúc riêng tư của mình, thể hiện cả về phần ca từ lẫn giai điệu, với các đề tài được khai thác nhiều nhất vẫn là chủ đề về tình yêu, tình yêu giữa con người với con người, tình yêu đồng loại, tình yêu thiên nhiên vạn vật vv…

Trong chuyên mục tuần này, mời với quí vị và các bạn cùng gặp gỡ một số khuôn mặt nhạc sĩ trẻ như Việt Anh, Hồ Hoài Anh, Đỗ Bảo, Giáng Son và Trần Lê Quỳnh. Tuy họ chưa thực sự là đại diện cho nền âm nhạc Việt Nam đương đại, nhưng những công việc mà họ đang làm, đặc biệt là các sáng tác của họ, thực sự đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng yêu nhạc, và phần nào cũng đã đạt được những thành công nhất định.

Giai điệu mùa thu êm ả, mà giọng hát của Ý Lan đang gửi tới quý vị và các bạn từ nhạc phẩm Không Còn Mùa Thu, là một sáng tác của nhạc sĩ trẻ Việt Anh. Thính giả của đài RFI vẫn còn nhớ nhạc sĩ trẻ Việt Anh cũng đã có lần bọc bạch những tâm sự của mình trên làn sóng của đài. Với lối sáng tác sử dụng các giai điệu nhẹ nhàng, nồng nàn da diết, kết hợp với những ca từ mang tính hoài niệm, ẩn chứa những cảm xúc cá nhân, những ca khúc của Việt Anh tuy không nhiều, nhưng chừng ấy cũng đủ để công chúng yêu nhạc biết đến Việt Anh như một người nhạc sĩ luôn tìm cách ghi lại những trang nhật ký cá nhân, lồng ghép trong mỗi nốt nhạc, rồi thủ thỉ, sẻ chia cùng công chúng.

Sinh trưởng trong một gia đình có bố mẹ là nghệ sĩ múa, sau 6 năm tu nghiệp tại New Zealand, Việt Anh nay đã trở về nước, và hiện tại là nhạc sĩ chính quy của nhà hát giao hưởng vũ kịch Sài Gòn, bên cạnh đó vẫn song song sáng tác các ca khúc.

Một trong số các nhạc sĩ trẻ đã góp phần sôi nổi vào đời sống âm nhạc trong nước phải kể đến Hồ Hoài Anh. Khán thính giả yêu nhạc thường biết đến Hồ Hoài Anh qua những ca khúc trẻ trung sôi động, được viết theo lối nhạc Rock Alternative (Rock luân chuyển), như Giọt Sương Và Chiếc Lá… mà có lần Góc Vườn Âm Nhạc của RFI đã giới thiệu với quý vị và các bạn qua chương trình phỏng vấn nữ ca sĩ Lưu Hương Giang nhân dịp cô qua Pháp lưu diễn. Giờ đây, Lưu Hương Giang đã trở thành người bạn đời của nhạc sĩ trẻ Hồ Hoài Anh.

Ngoài ra, Hồ Hoài Anh còn là một nghệ sĩ Đàn Bầu xuất sắc, và đã từng đoạt giải thưởng về độc tấu Đàn Bầu trong nước. Hiện tại, ngoài việc sáng tác ca khúc, Hồ Hoài Anh còn đảm nhiệm vai trò giáo viên giảng dậy bộ môn Đàn Bầu tại nhạc viện Hà Nội, đồng thời tham gia một số cuộc thi âm nhạc có quy mô lớn trong nước với tư cách là thành viên ban giám khảo, như cuộc thi Vietnam Idol…

Nếu như ở Hồ Hoài Anh, sinh ra trong một gia đình có bố mẹ là nghệ sĩ Đàn Bầu nổi tiếng, thì trường hợp của Đỗ Bảo lại hoàn toàn trái ngược. Gia đình anh chỉ mở một cửa hàng kinh doanh thuốc đông y tại phố Lãn Ông, Hà Nội vào thời điểm Đỗ Bảo bắt đầu làm quen với âm nhạc. Đến với âm nhạc cũng hoàn toàn tình cờ do sự khuyến khích của anh trai. Đỗ Bảo thi vào trường cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, và đến năm 1999 thì vào học đại học chuyên ngành sáng tác tại nhạc viện Hà Nội.

Chắc hẳn quý thính giả của RFI vẫn còn nhớ nữ nhạc sĩ trẻ Giáng Son. Có lẽ Giáng Son là một trong những nữ nhạc sĩ thành công nhất trong thời điểm vừa qua. Nhớ lại những thời kỳ đầu tiên bước vào con đường âm nhạc, Giáng Son chia sẻ :

"…Giáng Son sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, bố Giáng Son là nhà nghiên cứu Chèo, nghệ sĩ Hoàng Kiều, mẹ cũng là nghệ sĩ múa Chèo. Hồi còn bé, Giáng Son rất mê Chèo, Tuồng và Cải Lương, và luôn nghĩ trong đầu là khi lớn lên sẽ trở thành một nghệ sĩ Chèo chứ không nghĩ bố mẹ lại cho đi học đàn piano. Năm lên 7 tuổi, bố cho đi học sơ cấp piano và cảm thấy rất ấm ức vì khác với những gì mình suy nghĩ, mình đam mê. Có những bức thư bố Giáng Son vẫn còn giữ, đến nay đọc lại thì thấy rất bất ngờ, bởi lúc lên 8,9 tuổi, Giáng Son có nói một cách dứt khoát là không thích piano mà chỉ mê Chèo thôi. Có thể nói, duyên số đến với nhạc nhẹ thoạt đầu là do ép buộc, nhưng đến năm 10 tuổi, khi đã quen dần, thì Giáng Son bắt đầu thực sự yêu mến nhạc cổ điển Châu Âu. Rồi qua 16 năm học piano cổ điển, Giáng Son lại gần như quên mất Chèo, nhưng không hối tiếc, vì trong gia đình, Giáng Son cũng có hai anh trai và một chị gái đi theo con đường nghệ thuật dân tộc. Còn về ca khúc "Giấc Mơ Trưa" thì quả thực đó cũng là điều bất ngờ với chính Giáng Son vì sự yêu mến mà khán thính giả dành cho ca khúc này. Đó là một ca khúc mà mọi người nhớ nhất khi nhắc đến Giáng Son.

Bài "Giấc Mơ Trưa" được sáng tác rất nhanh, mất khoảng gần 2 tiếng đồng hồ thì viết xong phần giai điệu, tuy nhiên về phần lời thì Giáng Son chưa ưng ý lắm. Nhưng khoảng gần ba tháng sau thì tình cờ gặp anh Nguyễn Vĩnh Tiến, sau khi nghe thơ của anh Tiến, Giáng Son thấy anh có những lời thơ rất đẹp và tinh tế, Giáng Son ngỏ lời cộng tác với anh Tiến để viết lời cho một số ca khúc của mình. Ngay ba hôm sau thì anh Tiến mang phần lời của bài "Giấc Mơ Trưa" đến, và Giáng Son cảm thấy rất phù hợp với phần nhạc của mình. Phải nói rằng anh Tiến là người có khả năng cảm thụ âm nhạc và giải mã phần giai điệu của mình hết sức tinh tế… "

Là cựu thành viên của ban nhạc nữ khá nổi tiếng - Năm Dòng Kẻ, sau khi khi quyết định rời nhóm, Giáng Son đã chọn cho mình một con đường riêng, chuyên sâu vào sự nghiệp sáng tác. Những ca khúc của Giáng Son, ngoài những yếu tố đương thời, luôn kết hợp với các chất liệu dân gian, nhờ thừa hưởng cái nôi nghệ thuật mà cô sinh ra trong một gia đình với bố mẹ là nghệ sĩ nghiên cứu Chèo truyền thống của Việt Nam.

Trong danh sách 10 nhạc sĩ đoạt giải Làn Sóng Xanh trong nước năm 2004, người ta thấy có tên của nhạc sĩ trẻ Trần Lê Quỳnh. Có thể nói Trần Lê Quỳnh là một nhạc sĩ có hoàn cảnh và định mệnh âm nhạc thật đặc biệt, mà có lần, anh cũng đã tâm sự với thính giả của RFI qua làn sóng của đài. Tuy số lượng các ca khúc của Trần Lê Quỳnh vẫn còn khiêm tốn, nhưng dường như đã để lại những ấn tượng thật sâu đậm trong lòng người nghe. Một điều thú vị là hiện tại, nhạc sĩ trẻ Trần Lê Quỳnh đang là nhà báo cho một hãng truyền thông quốc tế nổi tiếng tại Luân Đôn. Với ca khúc "Cô Gái Đến Từ Hôm Qua" của Trần Lê Quỳnh qua giọng hát Mỹ Tâm thể hiện, Góc Vườn Âm nhạc của RFI tạm chia tay với thính giả của đài và hẹn gặp lại quý vị trong những chuyên mục tới để giới thiệu cụ thể, chi tiết hơn các hoạt động âm nhạc của nhiều gương mặt nhạc sĩ trẻ trong xu hướng âm nhạc mới từ sau năm 75 đến nay.
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
14 Tháng Mười 2021(Xem: 62)
"Chế độ của ông Tập Cận Bình vừa tạo nhiều cơ sở để dẫn đến cuộc khủng hoảng nợ khổng lồ ở tập đoàn địa ốc Evergrande, nhưng cũng chính ban lãnh đạo Tập Cận Bình nắm trong tay chìa khóa để thâu tóm trở lại khu vực kinh tế tư nhân, vốn ít nhiều đã xa rời khỏi sự kiểm soát của Đảng trong những thập niên qua."
13 Tháng Mười 2021(Xem: 61)
“Chính vì thế mà mỗi khi động đến chuyện huy động vốn của dân thì dân chúng phản ứng rất là mạnh, chính vì sự bất bình đẳng đấy. Tại sao chỉ nói đến chuyện huy động nguồn tiền nhàn rỗi trong dân rất lớn thì lại không giải quyết hậu quả của việc tham nhũng? Đó là nguồn tiền vừa bất minh mà cũng rất là lớn”.
12 Tháng Mười 2021(Xem: 120)
"Việc hàng trăm ngàn, có khi cả triệu con người bỏ về quê và có thể nhiều người trong số đó sẽ không quay lại, khiến cho các thành phố như Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai…sẽ bị thiếu lao động trầm trọng, trong khi các địa phương khác đang đau đầu không biết giải quyết công ăn việc làm cho người dân trở về ra sao."
10 Tháng Mười 2021(Xem: 138)
"Không rõ Thủ tướng Phạm Minh Chính hay lãnh đạo nào khác có dám noi gương của ông Suga vì khả năng phục hồi của Việt Nam trong nạn dịch Covid-19 bị đánh giá là tệ vào hàng nhất thế giới (theo một xếp hạng của Nikkei Asia Review) sau nhiều tháng dùng những biện pháp được xem là hà khắc nhất. Cũng chính phủ hiện nay ở Việt Nam đặt ra chính sách quy trách nhiệm cá nhân cho người đứng đầu địa phương "nếu để xảy ra dịch bệnh", nhưng Trung ương thì có trách nhiệm gì không?"
09 Tháng Mười 2021(Xem: 113)
"Trong hoạn nạn chỉ còn có dân tự chăm lo, đùm bọc nhau? Trên đất nước đã có hơn 70 năm lâm vào đại nạn, chỉ có những tấm biển “KHÔNG ĐỒNG” là đáng giá (8)!"
07 Tháng Mười 2021(Xem: 103)
"Và dù chính sách "thịnh vượng chung" này tập trung vào người dân trong nước, nó có khả năng gây ra những hậu quả to lớn đối với phần còn lại của thế giới. Một trong những hệ quả dễ thấy nhất của sự thịnh vượng chung là sự tái tập trung các ưu tiên của công ty Trung Quốc vào thị trường nội địa."
06 Tháng Mười 2021(Xem: 150)
"Không lẽ đến giờ mới thấy tác hại hậu làn sóng về quê của lao động nhập cư đang xẩy ra? Nếu như các gói cứu trợ chính phủ đúng đối tượng và kịp thời hẳn không thể xảy ra như dự đoán: "Ước lượng 2,5 triệu/3,5 triệu lao động sẽ rời 4 thành phố về quê trong dịp này".
05 Tháng Mười 2021(Xem: 143)
"Theo Ed Yong, trên báo The Atlantic ngày 29 tháng Chín, 2021, nếu mai mốt phải đối đầu với một biến thái nguy hiểm hơn hay một trận dịch mới, không biết nước Mỹ có sẵn sàng hay không! Ông nêu ra nhược điểm lớn nhất, là nước Mỹ không chú trọng đến Y tế Công cộng."
02 Tháng Mười 2021(Xem: 313)
"Cái chết của H Xuân, một công dân Việt Nam dân tộc Gia Rai đi xuất khẩu lao động qua Ả-rập Xê-út làm người giúp việc nhà, là kết cục bất hạnh cho ước nguyện thiết tha được về nước sau những nỗ lực tuyệt vọng thoát khỏi điều mà em nói là sự bạo hành thể xác từ gia chủ. Cô bé chỉ mới 17 tuổi hơn."
01 Tháng Mười 2021(Xem: 165)
"Giới quan sát hầu như cùng nhận định động tác của Trung Quốc và Đài Loan đang đặt Tổng Thống Joe Biden trước một sức ép lớn: Mỹ phải gia nhập CPTPP trước khi quá muộn vì đó là cách thức hữu hiệu để ngăn chặn tham vọng của Bắc Kinh. "
SINH HOẠT
MINH XÁC QUAN ĐIỂM
- Website do một ít Thụ Nhân chung sức, dù rộng mở đến tất cả đồng môn trong tình thân hữu, nhưng không nhân danh hay đại diện tập thể nào.

- Quan điểm của bài viết trong Diễn Đàn là của cá nhân tác giả, không hẳn phản ánh quan điểm chung của Ban Biên Tập và những người tham gia Diễn Đàn.
KHÁCH THĂM VIẾNG
550,257