2012: Sự kiện quan trọng tại châu Á ảnh hưởng VN

28 Tháng Mười Hai 201212:00 SA(Xem: 18924)
2012: Sự kiện quan trọng tại châu Á ảnh hưởng VN

2012 : Những sự kiện quan trọng tại châu Á có ảnh hưởng đến Việt Nam

 

Lưu Tường Quang / Tú Anh

Chính sách "cường quc hi dương" ca Bc Kinh t cho Bin Đông là ao nhà, Tokyo và Seoul đưa chính tr gia diu hâu lên lãnh đo, M tái đnh v ti Châu Á thiết lp vòng đai án ng Trung Quc và khuyến khích n Đ "hướng v phương Đông", Miến Đin dân ch hóa chế đ đ thoát áp lc ca phương Bc. Tác đng nhân qu ca các s kin trên đây có th gây căng thng thêm trong khu vc nơi mà Vit Nam có v trí trng yếu. 

Hôm thứ tư 19/12/2012, một viên chức bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ với báo chí là Hoa Kỳ sẽ bố trí « hệ thống vũ khí tối tân nhất » tại Châu Á - Thái Bình dương. Các loại vũ khí hiện đại nhất gồm máy bay đa năng trinh sát biển và săn đuổi tàu ngầm P-8 Poseidon đang được chế tạo, tàu ngầm nguyên tử tấn công, hải thuyền tác chiến cận duyên, chiến đấu cơ tàng hình F-35.

Sau 10 năm phân tâm vì chiến tranh Irak và Afghanistan, từ nay Hoa Kỳ tập trung nhiều hơn vào châu Á Thái Bình dương, vùng trọng yếu của kinh tế toàn cầu và cũng là nơi mà áp lực quân sự của Trung Quốc càng ngày càng mạnh, liên tục gây ra xung khắc chủ quyền biển đảo.

Tại Thái Bình dương , từng đợt tàu đánh cá, tầu kiểm ngư, hải giám của Trung Quốc được tung ra để tranh giành chủ quyền với Nhật Bản ở Biển Hoa Đông cũng như lấn chiếm ngư trường biển đảo của Việt Nam và Philippines ở Biển Đông.

Trong lúc Bắc Kinh phô trương thanh thế thì một chế độ đồng minh ở Đông Nam Á là Miến Điện chọn một con đường khác, cải cách chính trị. Ngày 01/04/2012 được xem là ngày lịch sử : lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi đắc cử dân biểu và đến tháng 6, giải Nobel Hòa bình 1991 công du thế giới và được tiếp đón như một lãnh tụ quốc gia. Tổng thống Thein Sein nhanh chóng bãi bỏ các biện pháp phản dân và phản dân chủ.

Cộng đồng người Tây Tạng cũng gia tăng các hành động tự thiêu, hình thức phản kháng bất bạo động tuyệt đối nhất, biến thân thành đuốc cảnh tỉnh ban lãnh đạo Trung Quốc.

Tháng 11 năm nay, vào lúc tại Hoa Kỳ, Tổng thống Obama tái đắc cử vẻ vang thì tại Bắc Kinh , đảng Cộng Sản Trung Quốc cũng « bầu » ông Tập Cận Bình làm lãnh đạo trong năm năm tới.

Tại hai nước láng giềng của Trung Quốc trong hai cuộc bầu cử quan trọng diễn ra trong những ngày cuối năm, phe « diều hâu » tại Nhật Bản và tại Hàn Quốc đã được cử tri tín nhiệm : ông Shinzo Abe lên nắm quyền tại Tokyo và bà Phác Cận Huệ (Park Geun Hye) tại Seoul. Theo AFP, hai nhân vật được xem là cứng rắn này lên lãnh đạo hai nước đồng minh cột trụ của Mỹ tại câhu Á , là một « bất lợi » cho Trung Quốc.

Các sự kiện trên đây có quan hệ nhân quả với nhau như thế nào và sẽ tác động ra sao đến tương lai tại châu Á ? Liệu Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng gì nếu không thích ứng được với thời thế ?.

RFI đặt câu hỏi với nhà phân tích địa lý chiến lược Lưu Tường Quang từ Sydney.

« Chúng ta sp tin đưa năm cũ và chào đón năm mi nên có th nhìn li vài din tiến quan trng trong năm 2012 và tho lun vài đng thái có th xy ra trong năm 2013.

Nói chung, v mt chính tr, các quc gia dân ch tn Đ dương, Thái Bình dương đã tr nên thiên hu rõ nét hơn không phi ch vì stri dy v quân s và kinh tế ca Trung Quc mà còn vì cái chính sách áp đo mnh bo ca Bc Kinh đi vi các nước nh trong vùng. Trong năm 2013, tình hình châu Á Thái Bình dương k c n Đ dương có th căng thng hơn.

Riêng trong trường hp CHXHCN Vit Nam thì Hà Ni có th phi đi phó vi nhiu th thách hơn t phía Bc Kinh như trong năm 2012 h đã b cô lp khi Bc Kinh s dng lá bài Hun Sen đ chia r Asean. Trong năm 2013, Brunei có th cũng b áp lc Trung Quc và do đó Vit Nam s gp nhiu khó khăn không phi ch vi Trung Quc trong vn đ Bin Đông mà gp khó khăn ngay trong Asean.

Trong năm qua có hai s kin có tính quc gia nhưng nó có nh hưởng đến tình hình quc tế. Th nht, ai cũng rõ là ông Obama đã tái đc c tng thng ti Washington và chính sách tái cân bng lc lượng ti châu Á Thái Bình dương. S kin th hai là s thay đi lãnh đo ti Bc Kinh nó bí mt hơn….ông Tp Cn Bình lên làm tng bí thư, ch tch Quân y trung ương trong khi ch đi làm ch tch nước vào tháng 3/2013.

Nhưng nhng li tuyên b đu tiên ca ông cho thy Tp Cn Bình theo đui chính sách mnh bo ca H Cm Đào, mc dù ông Tp Cn Bình là đàn em ca Giang Trch Dân. Ông Tp Cn Bình có v mun khơi dy tinh thn dân tc ca người Trung Quc trong vn đtranh chp vi Nht Bn, trong vn đ tranh chp Bin Đông và đi phó vi Hoa Kỳ.

Chính sách ly tht đè người ca tp đoàn H Cm Đào và bây gi là ca nhóm Tp Cn Bình đã đưa đến hu qu mà thy rõ qua các sinh hot chính tr  các quc gia dân ch Thái Bình dương và n Đ dương đã có khuynh hướng thiên hu rõ rt. C th là ti Nht Bn, qua bu c quc hi ngày 16/12/2012 va qua, ông Shinzo Abe đã tr thành th tướng ch đnh ca đng T Do Dân Ch, mt thế lc thiên hu cai tr Nht Bn t sau thế chiến th hai trong nhiu thp niên và chm dt thi kỳ ngn ngi ca đng Dân ch Nht Bn. Ri đến hôm 19/12/2012, kết qu bu c ti Hàn Quc cũng cho thy khuynh hướng thiên hu qua vic bu (bà Phác Cn Hu) con gái ca c Tng thng Park Chung Hy (Phác Chánh Hy) lên làm tng thng.

Ngay  nam Thái Bình dương, trong vn đ bang giao vi Hoa Kỳ, trong vn đ ng h chính sách M ti Thái Bình dương thì Úc Đi li cũng tr thành mt quc gia thiên hu mc dù Úc do đng Lao đng, mt đng trung t cm đu…. M và Úc khuyến khích n Đ theo đui mt chính sách « hướng Đông » năng đng, rõ rt hơn. Cho nên, mt yếu t mi trong năm 2012 là vai trò cn Đn Đ bt đu đ ý đến quyn li kinh tế ca mình mt cách rõ rt hơn ti Bin Đông.. ngoài vn đ thông thương hàng hi.

Cũng vì lý do đó mà đô đc DK Yoshi, Tư lnh hi quân n Đ tuyên b nếu cn ông s huy đng lc lượng hi quân đi v Bin Đông đbo v quyn li kinh tế n Đ. Cũng trong chiu hướng đó, ngoi trưởng mi cn Đ là ông Salman Khurshid tuyên b n Đ chp nhn s hin din ca Trung Quc ti vòng đai n D dương….. nhưng đy ch là mt phn mnh đ.

Điu mà ngoi trưởng n không nói mà chc Trung Quc cũng phi hiu là nến Đ chp nhn s hin din ca Trung Qu vòng đain Đ dương thì Trung Quc cũng phi chp nhn quyn li cn Đ ti nơi mà Trung Quc gi là « ao nhà » tc là Bin Đông. Cho nên, năm 2012, n Đ đóng vai trò năng đng thì qua năm 2013, n Đ s có vai trò quan trng hơn…. V phn Vit Nam…..Hà Ni đã làm nhiu sai lm trong quá kh và bây gi phi gánh chu hu qu …tr phi…. »

(Nguồn: viet.rfi.fr)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
26 Tháng Giêng 2023(Xem: 2912)
"Cách đây hơn 50 năm, chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Lyndon Baines Johnson tuyên bố "súng là công cụ chính gây nên cái chết của giới tội phạm Mỹ" và nói rằng vấn đề này "chính là kết quả từ thái độ bình thường của nền văn hóa chúng ta đối với súng đạn và di sản công dân được trang bị vũ khí, tự bảo vệ mình".
03 Tháng Mười Một 2022(Xem: 3058)
"Bắt đầu từ cuộc bầu cử tổng thống năm 2000, báo đài ở Mỹ bắt đầu sử dụng hai màu xanh và đỏ để phân biệt ảnh hưởng của hai đảng tại các tiểu bang."
14 Tháng Mười 2022(Xem: 3702)
"Trước khi chết, Sarina Esmailzadeh, 16 tuổi, nói rằng thế hệ của cô muốn sống như những người trẻ ở New York"
12 Tháng Mười 2022(Xem: 3592)
"Vụ nữ đại gia Trương Mỹ Lan, chủ nhân tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị bắt trong một vụ án kinh tế sẽ là bước đầu tiên để khui ra và ‘đốt lò’ các vị tai to mặt lớn từ đương chức đến đã nghỉ hưu, theo nhận định của nhiều nhà quan sát ở Việt Nam."
10 Tháng Mười 2022(Xem: 3428)
"Một cuốn sách của hai tác giả Phương Tây nêu ra ba lý do khiến nền tảng quyền lực của Đảng Cộng sản và Nhà nước XHCN ở Việt Nam rất bền vững."
17 Tháng Chín 2022(Xem: 3246)
"Giờ đây, tuy vẫn làm chủ cuộc chơi, nhưng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với nhiều đợt sóng ngầm trong nội bộ. “Bộ Tam” về tổng thể, tuy không còn cố kết với nhau như cách đây mấy tháng. Các chân ghế của “Bộ Tam” cũng đang lần lượt bị rung lắc dữ dội."
13 Tháng Chín 2022(Xem: 3007)
"Nhiều sự kiện thời sự khiến tiểu nhân chợt nhớ Nguyễn Công Hoan (1903 – 1977) và “Người ngựa, ngựa người” - truyện ngắn khoảng 3.000 chữ, viết đầu thập niên 1930, lúc Việt Nam còn thuộc Pháp, kể lại đêm giao thừa của một người phu kéo xe - của cụ (1)..."
08 Tháng Chín 2022(Xem: 2919)
"Năm 1904, Halford John Mackinder – nhà địa lý học người Anh – từng nói: « Ai thống trị được "Heartland" thì chỉ huy cả thế giới »... Hơn một thế kỷ sau, cuộc chiến giành « Heartland » giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra gay gắt hơn bao giờ hết."
12 Tháng Tám 2022(Xem: 3154)
“Không có ai được quyền đứng trên luật pháp ở đất nước này”, ông Merrick Garland, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã nói như thế vào ngày 20/7, khi được các phóng viên hỏi."
07 Tháng Bảy 2022(Xem: 3173)
"Nhan đề trang bìa nhiều báo tập trung vào các hiểm họa hàng đầu với thế giới đương đại. Courrier International nói về nạn đói đe dọa các quốc gia nghèo nhất với việc Nga sử dụng "vũ khí lúa mì". L’Express ám ảnh bởi nỗi lo sợ "bội chi ngân sách công" không sớm thì muộn dẫn đến thảm họa."
SINH HOẠT
MINH XÁC QUAN ĐIỂM
- Website do một ít Thụ Nhân chung sức, dù rộng mở đến tất cả đồng môn trong tình thân hữu, nhưng không nhân danh hay đại diện tập thể nào.

- Quan điểm của bài viết trong Diễn Đàn là của cá nhân tác giả, không hẳn phản ánh quan điểm chung của Ban Biên Tập và những người tham gia Diễn Đàn.
KHÁCH THĂM VIẾNG
99,468