VÁN CỜ MA QUỶ
Hồ Ông
Trên đường từ thác Prenn đến thị xã Đà Lạt có ngôi biệt thự cổ xây trên một ngọn đồi thấp, đã bỏ hoang từ nhiều năm. Người ta đồn rằng trong ngôi biệt thự đó có hồn ma thường hiện về phá phách nên chủ nhân buộc phải khóa kín cửa, bỏ vào thị xã Đà Lạt cách đó khoảng 3 cây số, mua ngôi nhà khác ở.
Sau
năm 1975, ngôi biệt
thự vẫn nằm chênh vênh
giữa cảnh thiên
nhiên kỳ
tuyệt với đồi thông reo vi vút quanh năm, bên thung lũng giăng kín sương mù vào mỗi buổi bình minh,
khiến người ta có cảm giác như kiến trúc cổ kính đó được xây lơ lửng
giữa tầng mây.
Một chỗ ở lý tưởng như vậy,
lại bỏ hoang nhiều năm,
thì cái lý do “có ma” quả
thật dễ làm người ta tin đó là sự thật. Nhưng dù có ma hay không,
ngôi biệt
thự vẫn nguyên vẹn hiện diện bên con
đường
ngoằn
ngoèo, kích thích
óc tò mò của du khách trên đường từ Sàigòn ra
Đà Lạt
nghỉ mát
vào mỗi
dịp hè.
Từ xứ
Đà-Lạt
sương
mù, nó trở
thành câu chuyện
làm quà hấp
dẫn cho
du khách
đem về
kể lại với thân nhân,
bè bạn sau một chuyến đi xa.
Một
trong những
huyền thoại về ngôi biệt thự đó, tôi được nghe qua lời kể của người bạn thân là anh Trần Duy Vũ, một người thích tìm hiểu về thế giới tâm linh.
Trong một
chuyến
đi nghỉ
mát tại Đà-Lạt, khi xe chạy ngang ngôi
biệt thự lẻ loi,
kỳ bí đó, bác tài xế
xe đò như
một hướng dẫn viên ngành du lịch, đã
giới thiệu với hành khách về những hiện tượng ma quái xảy ra trong
ngôi biệt
thự bỏ hoang. Câu chuyện khá hấp dẫn, nên khi xe
vừa tới bến, Vũ
đã bám sát bác tài
xế, mời vào quán cà
phê Thủy
Tạ bên Hồ Xuân Hương và khẩn khoản nhờ bác kể lại chi tiết từ đầu câu chuyện.
- Ông thích nghe chuyện
về ngôi
biệt thự đó lắm hả?
Bác tài xế
nhìn Vũ, đoạn
nói tiếp:
- Ông có tin rằng
cách đây hơn 20 năm, chính tôi
đã cùng một
người
bạn thân
sống
trong ngôi biệt
thự
đó không?
Vũ hỏi:
- Bác hoặc
người
bạn là chủ nhân của ngôi biệt thự đó hả?
Bác tài xế
lắc
đầu:
- Không! Cả hai chúng tôi không ai là chủ nhân cả.
Đúng hơn,
người chủ của ngôi biệt thự
là bạn cố tri của cụ thân sinh ra Ngạc, tên người bạn tôi. Khi thấy ngôi
biệt thự tuyệt đẹp đó bị bỏ hoang khá lâu, Ngạc đã đến nài nỉ ông Thanh,
người
chủ ngôi
biệt thự, cho anh ta
và tôi đến
ở. Dù Ngạc biết lý do ông
Thanh phải
rời bỏ nơi đó vì những hiện tượng ma quái đã liên tục xảy ra từ ngày gia
đình ông Thanh, gồm
hai vợ
chồng và cô con gái tên Đoan
Trang, dọn về ở sau khi sang
lại của một người bạn Hoa kiều. Can
ngăn mãi không được,
ông Thanh trao chìa khóa
cho Ngạc
và chỉ
hai ngày sau, chúng tôi mỗi
người
một
va-ly quần
áo, đến sống tại ngôi biệt thự...
Kế đến đây, bác tài im lặng, đôi mắt bác mỗi lúc một trở nên xa xăm. Khói
thuốc bay
lơ lửng. Tiếng
kèn saxo từ dĩa hát kéo
dài những âm
vang xa tít tắp.
Rồi
dường như từ một cõi mênh mang vĩnh cửu, bao nhiêu hình ảnh của quá khứ, cựa mình trổi dậy trong tiềm thức
bác.
- ... Dọn về ngôi biệt thự cả tuần lễ, tôi và Ngạc không thấy có hiện tượng gì khác lạ.
Chúng tôi bắt
đầu nghi ngờ về những chuyện ma quỷ vẫn thường hiện hình trong ngôi biệt thự này, như lời kể của ông Thanh.
Có lẽ ông bị một ám ảnh nào từ quá khứ và nỗi ám ảnh đó
được
kích thích thêm do cảnh
trí tĩnh
mịch của môi trường chung
quanh khiến
phát sinh ra ảo giác
cũng không chừng.
Ngoài những
giờ học ở trường Chánh trị Kinh doanh, tôi và Ngạc say mê
chăm chút vườn
hoa đầy
màu sắc,
cạo rửa sạch lớp rêu xanh phủ trên những phiến đá lót
thoai thoải
từ sân trước của ngôi biệt thự xuống con đường đất đỏ tẻ ra mặt lộ.
Thế là chỉ trong một thời gian ngắn, chúng tôi đã lột bỏ lớp vải liệm thời gian phủ kín ngôi biệt thự và thay vào đó bằng lớp áo màu muôn sắc của các loài hoa.
Ngôi biệt
thự trở thành địa điểm họp mặt picnic lý tưởng của bạn bè chúng
tôi vào những
ngày Chúa nhật.
Sinh khí của
tuổi trẻ đã phá vỡ bức màn hoang tịch nơi đây.
Chút dè dặt
ban đầu
khi hai chúng
tôi đặt
chân đến
ngôi biệt
thự bỏ hoang
đã hoàn toàn tan biến. Trái lại, cả Ngạc lẫn tôi đều nôn nao muốn được “diện kiến” con ma nào đó, nếu quả thật có, một lần cho biết.
Những đêm khó ngủ vì uống quá nhiều cà phê, tôi và Ngạc hết học bài, đọc sách lại bày bàn cờ tướng ra đánh với nhau.
Ngạc rất say mê trò giải trí này. Hắn
bỏ công ra các nhà sách mua những cuốn sách cờ thế
của nhiều kỳ thủ nổi danh về nghiên cứu. Nhưng
mỗi lần đấu với tôi, Ngạc vẫn bị thua một cách khít khao
làm hắn trở nên cay cú.
Hắn
cứ bắt tôi đấu tiếp
hết bàn này tới bàn khác, dù
đêm đã khuya.
Ngạc nói:
- Ông chỉ
giỏi cặp
Ngựa. Tìm cách triệt
được
cặp Ngựa của ông là tôi thủ thắng như chơi.
Tôi cười:
- Đồng
ý! Nhưng
đâu dễ
gì! Bằng
mọi giá
tôi phải
bảo vệ cặp Ngựa vàng của tôi chứ!
Tôi đi một nước Ngựa, chuẩn bị chiếu “Tiền Mã, Hậu Pháo”.
Nước
đi của
tôi làm Ngạc bối rối. Hắn khum khum
bàn tay trên con Xe nghĩ ngợi, đôi mắt hắn chăm
chú đến thất thần.
Tiếng củi nổ lách tách trong lò sưởi.
Tôi quấn
chặt chiếc khăn phu-la
quanh cổ, nhưng vẫn rùng mình vì cái
lạnh như từ xương tủy lạnh
ra. Bên ngoài hình như
trời nổi cơn dông. Qua
khung cửa đóng kín, tôi vẫn nghe rõ tiếng reo của ngàn thông mỗi lúc một lớn dần thành tiếng hú rờn rợn trong đêm hoang tịch.
Ngạc vẫn để bàn tay lơ
lửng
trên quân cờ.
Hắn
bất động như một pho tượng.
Tôi giục:
- Đi đi chứ
bạn!
Nghĩ mãi, buồn
ngủ thấy mồ!
Ngạc vẫn im lặng dán mắt vào những quân cờ.
Bên ngoài gió vẫn
thổi mạnh. Tiếng những trái thông
khô rơi rụng trên mái
ngói, tiếp
theo là những
làn mưa quất mạnh vào khung
cửa
kính.
- Mưa lớn quá!
Tôi buột miệng nói và tiến lại phía cửa sổ nhìn xuống
thung lũng tối đen bên sườn đồi.
Thỉnh thoảng một ánh chớp loé lên soi
rõ làn mưa
trắng xóa phủ trên những ngọn thông
đen sẫm,
nghiêng ngả
lắc lư
trong tiếng
gió hú vang từ những ngọn đồi cao tràn xuống thung
lũng.
- Quốc!
Nghe tiếng Ngạc gọi, tôi quay phắt lại nhưng chưa kịp lên tiếng.
Ngạc
đã xua tay ra dấu cho tôi im lặng, nghe
ngóng.
Ngạc rời bàn cờ nhẹ nhàng đến sát bên
tôi, thầm
thì:
- Ông có nghe gì không? Hình như có tiếng gõ cửa.
- Vô lý! Giờ
này ít nhất
cũng 1 giờ
đêm rồi,
còn ai đi ngang khoảng đường này nữa!
Trả lời cho nhận xét của tôi là tiếng gõ cửa mỗi lúc một rõ hơn, thôi thúc hơn.
Hai chúng
tôi nhìn nhau ngầm
hỏi ý kiến. Sau cùng
Ngạc nói:
- Dù sao mình vẫn
phải ra mở cửa. Mưa
gió thế này,
biết đâu
có kẻ lỡ đường...
- Nhưng
kẻ nào lại tự tiện trèo qua cổng ngoài để vào tận trong này gõ cửa?
Ngạc nói:
- Dây chuông cổng
nhà mình đã hư
rồi, bắt buộc họ phải làm thế nếu không muốn chết cóng dưới cơn mưa bão ở khoảng đèo
chỉ có mỗi một ngôi biệt thự này.
Rồi một cách dứt khoát, Ngạc bước nhanh ra phía ngoài. Tôi vớ vội chiếc đèn
pin bám sát theo Ngạc
đề
phòng bất
trắc.
Ngạc vừa mở chốt gài, xoay
nhẹ nắm đấm cửa, một luồng gió lạnh buốt mang theo
bụi mưa thốc mạnh vào, làm cả hai chúng
tôi phải
bước
thụt lùi
mất bước, suýt ngã.
Liền
đó một
bóng người quần áo trắng toát, ướt sũng
loạng choạng bước vào. Tôi và
Ngạc
nhanh nhẹn
kề vai
rán sức
khép chặt
cánh cửa
trước
sức gió
mỗi lúc
một hung
bạo.
Rồi không ai bảo ai, chúng tôi cùng lượt xoay lại nhìn người khách bất đắc dĩ. Nếu không kịp tự chủ, cả hai chúng tôi đã bật la lên vì kinh ngạc.
Trước mắt chúng tôi
là một thiếu nữ tuyệt đẹp, bộ quần áo mỏng ướt sũng nước dán sát thân hình càng
làm nổi
rõ những
đường
cong tuyệt
mỹ. Nàng
đưa tay
bóp nhẹ
những lọn tóc
đen nhánh, bết
nước
phủ trước ngực và im lặng nhìn chúng tôi. Thú thật trong
đời
tôi đã từng
tiếp xúc
với nhiều người con gái nổi tiếng hoa khôi,
nhưng chưa hề thấy người nào có
đôi mắt đẹp như cô gái này. Đôi mắt,
tôi phải diễn tả như thế nào đây?
Nó vừa
thăm thẳm diệu vợi, vừa quyến rũ mê hoặc, làm tê liệt người đối diện. Tôi không
hiểu
đây có
phải là
đôi mắt
mà các nhà văn vẫn
thường
ca tụng là
“đôi mắt
liêu trai”
hay không!
Tôi và có lẽ
cả Ngạc, đều bị thôi miên
bay mất
cả hồn vía trước ánh mắt... liêu
trai của
người
con gái. Chúng tôi quên hẳn là cô gái đang lạnh run trong
tình trạng
gần như lõa lồ.
Ngạc
không giấu
được
vẻ bối rối, lên tiếng trước:
- Xin lỗi!
Mời
cô vào trong này.
Cô gái nhẹ
gật
đầu,
lặng lẽ đi theo. Ngạc
quay lại ra hiệu cho tôi lấy khăn tắm, bộ quần áo ngủ và chiếc áo choàng của Ngạc vì vóc dáng hắn nhỏ nhắn hơn tôi nhiều.
Ngạc
đưa
cho cô gái:
- Xin lỗi,
nhà không có phụ
nữ, cô
thay tạm
bộ quần áo này kẻo cảm lạnh.
Trong lúc cô gái vào phòng tắm thay quần áo, Ngạc và tôi trở lại phòng khách. Chúng
tôi loay hoay pha trà và thêm củi vào lò sưởi.
Tôi nói với
Ngạc:
- Đúng là một
tuyệt thế giai nhân từ... trời rơi xuống, biến chúng ta thành hai chàng Lưu Nguyễn. Nhưng cô gái này có vẻ kỳ bí
quá! Từ
lúc bước vào
đây, cô ta chưa
nói một lời. À, mà sao bên ngoài lạnh
như cắt da xẻ thịt, mà cô nàng chỉ mặc trên người có mỗi bộ quần áo mỏng manh. Hay là...
Tôi bỏ
dở câu
nói, nhưng
Ngạc vẫn hiểu ý. Hắn nhìn tôi, tia
mắt sáng
long lanh:
- Nếu cô
nàng là ma, tôi vẫn
sẵn sàng
yêu nàng.
- Cậu
không sợ
à?
- Có gì mà sợ?
Đọc
“Liêu trai chí dị” của Bồ Tùng Linh, tôi vẫn mơ ước có ngày được gặp những người đẹp yêu ma như các nhân vật trong truyện. Đối với tôi, sắc
đẹp trên
hết, dù sắc đẹp đó thuộc về người hay về ma.
Tôi đùa:
- Các nhân vật
trong truyện
của Bồ Tùng Linh, vừa gặp nhau
là...”bèn giao
hoan”, bạn
có giống
như vậy không?
Ngạc
trách:
- Ông không nên đùa như
vậy! Tôi nhận
xét cô gái này có vẻ
học thức và ít nhất cũng xuất thân từ một gia đình
danh giá. Cứ
nhìn cử
chỉ, dáng
đi của cô ta, tất cả đều toát ra một phong cách
sang cả,
quý phái, mặc dù cô ta đang trong
tình trạng
ướt
như chuột lột.
- Ngạc ơi, ông bạn bị tiếng sét ái
tình rồi
đấy!
Nói xong tôi cười phá lên.
Bên ngoài cơn
dông vẫn
lồng lộn gào rú với ngọn gió mãnh liệt lướt qua từng chập, ném những cành cây
khô rào rào trên mái ngói
và khung cửa
sổ. Qua ánh chớp, rừng thông bên
sườn
đồi
biến
thành những
bóng đen ma
quái, nghiêng ngả
chập chờn trong bản luân
vũ ma quỷ
kéo dài như
bất tận.
Khoảng 15 phút sau, cô gái từ nhà tắm bước ra trong bộ quần áo ngủ màu hột gà và chiếc áo ấm của Ngạc choàng hờ trên vai.
Rất tự nhiên, cô
gái ngồi
xuống ghế salon và
đưa
bàn tay búp măng trắng muốt
đỡ
tách trà nóng Ngạc
rót mời.
- Cám ơn,
tôi phiền
hai anh nhiều
quá!
Giọng nói
êm êm chẳng
khác gì tiếng
hót thánh thót của
loài chim quý, có sức
thu hút không kém gì đôi
mắt
đầy
quyến
rũ của
nàng.
Tôi và Ngạc
lúc này ở
trong trạng
thái say say, chập
chờn giữa ảo giác và thực tại. Cá nhân
tôi mặc
dù bình thường
rất ngổ ngáo trước đám bạn gái, nhưng không hiểu sao,
cũng như
Ngạc, tôi
bất ngờ cảm thấy bối rối trước cô gái, chẳng khác nào
con chuột nhắt bị thôi miên co
rúm lại
trước
ánh mắt
của con
linh miêu.
Còn người con gái lạ, khác hẳn thái độ e dè, kín đáo ban đầu, nàng hoàn toàn chủ động và hoạt bát trước chúng tôi.
- Rất tiếc cho đến bây giờ tôi vẫn chưa được hân hạnh biết quý danh của hai vị ân nhân.
Tôi ngượng
ngùng nói:
- Chúng tôi không dám nhận
hai tiếng
“ân nhân” đâu. Giúp đỡ
người lỡ đường chỉ là điều nhỏ nhặt. Cô cứ gọi tôi là Quốc, còn anh bạn đây là Ngạc. Chúng tôi
cùng đang theo học tại trường đại học Chánh trị Kinh doanh.
- Còn tôi là Mỹ Linh, sinh viên năm thứ hai đại học Văn khoa Sàigòn, phân khoa Triết*.
Nói
xong Mỹ
Linh nhìn nhanh một
lượt
phòng khách, giọng
nàng trở
nên mơ màng:
- Cách đây lâu lắm,
tôi đã từng
sống những tháng hè trong ngôi biệt thự này...
Tôi và Ngạc sửng sốt chồm người về phía trước nhìn nhau thật nhanh, rồi tiếp tục dán chặt ánh mắt vào Mỹ Linh.
Nàng nói tiếp:
- Lúc đó, tôi còn nhỏ,
chừng 9,
10 tuổi
gì đó. Tôi được
cha mẹ gửi lên đây nghỉ mát với gia đình ông
Hàng Vây Chi là bạn thân của ba tôi.
Ông Hàng Vây
Chi là một
nhà kinh doanh nổi
tiếng
trong giới
Hoa Kiều
ở Chợ Lớn.
Ông có người
con gái tên là Hàng Tố
Hoa rất
xinh đẹp.
Tôi và chị Hoa thân nhau chẳng khác gì chị em ruột thịt. Chị
vừa học giỏi vừa nhan sắc, nổi
tiếng một vùng. Vậy mà, hồng nhan bạc mệnh, bất ngờ trong một chuyến nghỉ mát, chị Tố Hoa đã
thắt cổ chết mà không ai biết lý do. Sau đó ngôi biệt
thự này được bán rẻ cho một người khác.
Đến
đây, Mỹ
Linh nhìn suốt
tôi và Ngạc,
đoạn
nói:
- Phải
chăng hai
anh là chủ
nhân hiện
thời của ngôi biệt thự?
Bị bất ngờ trước câu chuyện của Mỹ Linh, cả tôi và Ngạc như
chết sững trên ghế.
Mãi sau Ngạc
mới lên
tiếng:
- Không. Ngôi biệt thự này là của ông Thanh mua lại.
Ông Thanh là bạn
thân của ba
tôi. Thấy
ông ấy bỏ hoang...
Kịp nhận ra mình lỡ lời, Ngạc im bặt, chớp chớp mắt, né tránh tia nhìn của
Mỹ Linh.
Tôi nhanh trí xoay qua chuyện
khác:
- Xin lỗi,
tôi có hơi
tò mò... Vì lý do gì cô bị
lỡ
đường
trong đêm khuya khoắt
gió bão như
thế này?
Thay vì trả
lời câu
hỏi của tôi, Mỹ Linh đứng dậy tiến về phía lò sưởi nhặt một thanh củi ném vào
đống
than hồng,
rồi nàng
chậm rãi
nói:
- Tôi bị
thôi thúc bởi
ý muốn mãnh
liệt và
không thể
cưỡng
lại
được
về một
chuyến
đi xa... Bây giờ
thì tôi thấy
đã thật sự nhẹ tênh.
Đứng
trong
căn phòng này, tôi như
thấy lại tuổi thơ. Thời gian vẫn đè
trĩu trên
hai vai tôi, đã trở
nên vô nghĩa! Có lẽ
những con
chim bay ở
tuốt tầng cao mới thấy cuộc đời này là nhỏ bé, tạm bợ và nó sẽ chẳng còn tiếc nuối gì những cọng rơm chắt chiu làm
chiếc tổ trên cây. Ở
trên cao thật
cao từ một cõi
vĩnh hằng
nhìn xuống
chốn
cũ, mới
thấy rõ
đó chỉ
là cõi tạm.
Mỹ
Linh ngừng nói, chầm chậm bước về phía cửa sổ kính nhìn ra bên ngoài. Mưa gió đã ngớt.
Bầu trời chợt loé lên vài tia chớp
xanh xao, yếu
ớt. Từ
trên từng cao, tiếng sấm ùng ục, đục ngầu
từ từ chuyển động, nhỏ dần rồi mất hút ở cuối trời.
Vẫn xoay
lưng về phía chúng
tôi, Mỹ
Linh nói tiếp:
- Vì những
tham vọng,
đam mê từ
cuộc sống, con người ta đâm
ra sợ hãi trước cái chết và cứ bám riết lấy nó một cách u mê. Có ai hiểu rằng những người trút bỏ được cái thân
xác trần
gian tạm
bợ kia, họ
rất vui khi bước chân vào
cõi cực
lạc muôn
đời!
Dứt lời, Mỹ Linh xoay người lại nhìn tôi và Ngạc mỉm cười, nụ cười tiêu dao, thanh thoát, hiếm thấy ở
một người trẻ tuổi như nàng. Rồi thật bất ngờ, Mỹ Linh đề nghị:
- Khuya lắm
rồi. Có lẽ
hai anh cũng nên đi nghỉ.
Ngày mai tôi sẽ
rời khỏi nơi đây trước khi trời sáng.
Nghĩ rằng
Mỹ Linh
muốn rời khỏi ngôi biệt thự trong lúc trời chưa sáng rõ, để tránh tiếng một người con gái
đã ở
qua đêm
với hai
thanh niên trong
ngôi biệt
thự hoang
vắng
trên khoảng
đường
đèo, Ngạc
định
nhường
buồng ngủ với đầy đủ tiện nghi của chúng tôi
cho Mỹ
Linh, nhưng
nàng từ
chối:
- Cám ơn
hai anh. Tôi muốn
nghỉ tại phòng ngủ cách một gian buồng của hai anh. Đó
chính là chỗ trước đây dành cho tôi và chị Hàng Tố Hoa.
Tôi bật
hỏi:
- Cô không... ngại
à? Một
căn buồng
đã bị
bỏ trống từ nhiều năm
nay...
Mỹ Linh
cười
để
lộ chiếc răng
khểnh vô
cùng duyên dáng:
- Có gì đâu! Căn phòng đó luôn luôn đầm ấm đối với kẻ trở về. Biết đâu
tôi sẽ
gặp lại chị Tố Hoa thân
yêu...
Tôi nhìn Mỹ
Linh trân trối:
- Một cô
gái dịu hiền như cô, mà không sợ... ma sao?
Mỹ Linh
hỏi lại tôi:
- Thế ông
có sợ ma
không?
- Ma thì có lẽ
tôi không sợ,
nhưng sợ... cô, cô Mỹ Linh à!
Câu nói của tôi làm Mỹ Linh bật cười. Tiếng cười từ từ vút cao,
lanh lảnh nhọn sắc đến độ nếu có một kẻ nào bất chợt đi
ngang qua ngôi biệt
thự vào giờ
này, chắc
chắn sẽ rởn gai ốc và cắm đầu bỏ chạy...
Buổi sáng tôi thức dậy khá muộn. Có lẽ
Ngạc đã
đưa cô gái
đi từ sớm, tôi đoán thế, vì ngôi biệt thự hoàn toàn im ắng. Nhớ
tới những sự kiện xảy ra vào lúc nửa khuya, tôi có cảm giác như đó chỉ là cơn mộng. Nhưng
rõ rệt ba chiếc tách trà vẫn còn nguyên vẹn trên bàn khách.
Tôi mở
cửa
đi xuống nhà để xe xem xét và không thấy chiếc Honda 90 của Ngạc.
Buổi trưa
vẫn còn ẩm đục.
Những tia nắng
mỏng yếu ớt không đủ xuyên qua
đám sương
mù trôi là đà trên thung lũng ven đồi. Làm vườn chán, tôi rửa chân tay rồi
vào nhà đọc
sách. Tôi thầm
nghĩ hôm nay là
Chúa nhật,
Ngạc lại vừa quen được một cô gái xinh
đẹp
như Mỹ Linh, dễ gì anh chàng chịu bỏ về nhà đem
bàn cờ
tướng
ra đấu
suốt buổi với tôi như mọi
ngày nghỉ
khác.
Vì đêm truớc
thiếu ngủ nên chỉ nằm suy nghỉ vẩn vơ
một lát,
tôi thiếp
đi lúc nào không biết.
Trong giấc
ngủ mệt nhọc tôi mơ thấy Mỹ Linh bay là
là trên thung lũng sương
mù.
Nàng ngoái lại
vẫy tay hối
thúc Ngạc
đuổi
theo. Ngạc
cúi rạp
người
trên yên xe rú mạnh
tay ga. Bỗng
từ trên
đỉnh
đèo xuất
hiện một chiếc xe đò
bon bon đổ dốc và tông mạnh vào chiếc Honda của Ngạc. Cả xe lẫn người bị hất tung vào
vách núi...
Cơn ác mộng làm tôi sợ hãi thét lớn và giật mình tỉnh dậy, mồ hôi tuôn nhớp nháp lưng áo mặc dù trời đang lạnh.
Lúc này hình như còn sớm, tôi đoán thế, nhưng
ngoài các cửa sổ đều buông rèm kín nên
căn phòng nhá nhem tối.
Tôi để
tay lên ngực,
chỗ trái
tim đang
đập
mạnh làm
tôi muốn
ngộp thở, rồi xỏ dép tiến về phía bức tường đặt công tắc điện.
Khi ngọn
đèn vụt
sáng, tôi thấy
Ngạc
đang ngồi lặng lẽ nhìn vào bàn
cờ tự hồi nào. Có lẽ
Ngạc đang
suy nghĩ nước
đi của ván cờ dang dở hồi tối hôm qua trước khi Mỹ Linh xuất hiện.
Sau phút thảng
thốt, tôi
hỏi Ngạc:
- Cậu
đưa
người
đẹp
Mỹ Linh
đi chơi
tận cõi
ta bà thế
giới nào
mà mãi bây giờ
mới dẫn xác về vậy?
- Xa lắm!
Ngạc
đáp nhẹ
như hơi gió thoảng, trong lúc bàn tay hắn
với năm ngón cong cong vẽ những nước đi tưởng tượng trên bàn cờ tướng. Tôi tiến lại ngồi đối diện với Ngạc bên bàn cờ, rồi nói với hắn:
- Tôi vừa
gặp một cơn ác mộng. May mà cậu
đã về
đây.
Ngạc nói,
mặt vẫn cúi xuống bàn cờ tướng:
- Ông để
ý làm gì chuyện
đó. Ở
cõi tạm
này thì thực
hay mộng
cũng vậy thôi, có khác gì nhau
đâu! Một
ông vua giàu sang quyền
quí trị
vì vài ba chục năm,
thì cũng chẳng
khác gì một
giấc kê
vàng, khi ông ta xuôi tay từ giã cõi
đời.
Nghe Ngạc
nói, tôi bật
cười
bảo hắn:
- Gớm! Mới gần cô Mỹ Linh có một đêm một ngày thôi
mà bạn
đã lây cái máu triết
lý của nàng
rồi!
Nghe bạn
nói, tôi cứ
tưởng
như chính cô ta nói vậy!
Bỗng Ngạc đưa tay xóa nhanh bàn cờ dang dở, đoạn ngước lên nhìn
tôi nói bằng
giọng khẩn khoản ít có:
- Ông có thể
chiều tôi,
đánh với tôi một ván cờ cuối cùng không?
Tôi hứa!
Chỉ một ván cuối cùng thôi!
Tôi vui vẻ
đáp:
- Ồ, nếu bạn thích, tôi
sẵn sàng
đấu
với bạn bao nhiêu
ván cũng được.
Bạn sắp cờ đi, tôi
bắc chút
nước
pha trà, trời
lạnh
quá!
Ngạc
đưa
tay ngăn lại:
- Thôi khỏi
cần! Tôi
chỉ
đấu
một ván
cờ cuối cùng thôi
mà!
Tôi cảm thấy có một cái gì là lạ trong thái độ của Ngạc trưa
nay. Hắn cứ lập đi lập lại
câu “ván cuối
cùng”. Hay là anh chàng bị
dày vò bởi
mặc cảm thua sút bạn bè? Có thể lắm! Trong việc học hành, mặc dù Ngạc rất chăm chỉ cần mẫn, nhưng ngay từ hồi còn ở bậc
Trung học,
tôi vẫn
luôn luôn đứng
trên hắn
trong bảng
xếp hạng và những kỳ
thi tốt
nghiệp. Về mặt tình cảm, nhũng
người
con gái Ngạc
yêu chân
tình, say đắm
nhưng hắn vẫn bị ruồng rẫy. Trong khi đó, đối
với những người con gái
chúng tôi cùng quen biết,
tôi chỉ
đùa giỡn
vòng ngoài, lại được họ yêu tha thiết. Điều
kỳ lạ là
Ngạc tuy không
đẹp trai, nhưng có vóc dáng thật nghệ sĩ và rất đa tài.
Hắn làm
thơ khá
hay, thổi sáo, chơi đàn guitar, piano,
violon thật
tuyệt diệu. Chính tôi
có lần đã phải thốt lên: “Bạn tài hoa nghệ sĩ quá
Ngạc ạ! Nếu tôi là con
gái, tôi sẽ sẵn sàng
quỳ xuống
dâng trái tim cho bạn”.
Câu nói thành thật
của tôi khiến Ngạc xúc động, nhưng hắn chỉ cười buồn: “Thời buổi này
đám con
gái chỉ
thích những tên thanh niên vai u thịt bắp! Bởi thế tôi luôn
luôn cô đơn
giữa thế giới loài người. Họa
chăng tôi chỉ
có thể tìm
được
tình yêu ở những cô gái... liêu trai!”
Sắp xong
những
quân cờ,
Ngạc bảo tôi:
- Ông đi trước
đi!
- Bạn chứ! Tôi đáp.
Ngạc lắc đầu:
- Không! Bạn đã chấp tôi đi trước nhiều lần rồi, trên bàn cờ cũng như ngoài cuộc đời, nhưng rút cuộc tôi vẫn luôn luôn thua bạn.
Cái thua của kẻ được chấp nó nặng nề lắm!
Nước cờ đầu tiên của tôi lên Tượng. Ngạc vào Pháo đầu.
Hắn nói:
- Bạn lại nhường tôi ở thế tấn công rồi!
- Đừng nghĩ thế.
Hãy coi chừng
hai con Mã của
tôi vượt
qua sông với
những thế chiếu liên hoàn
là bạn kẹt lắm đó!
Ngạc
đáp, giọng
lạnh
lùng, quyết
liệt:
- Bằng mọi giá tôi sẽ giết cặp Ngựa của ông ở ván cờ cuối cùng này!
Những nước cờ
sau, Ngạc dồn cả hai con Xe và Pháo chận đuổi, quyết bắt cho được con Mã của tôi, chính vì thế Ngạc bị sơ
hở lớn trong thế thủ. Nếu như mọi lần, tôi chỉ cần đi
thêm vài nước
là thủ
thắng vì
mặt Tướng bên Ngạc trống, lại bị khuyết mất Sĩ là
hai tay “cận
vệ” quan
trọng.
Tôi liếc nhanh Ngạc. Môi hắn mím lại, khuôn mặt tái xanh như da người chết. Hắn
nhìn chằm chằm thế Mã giao chân của tôi như con hổ rình mồi, thèm thuồng, nhưng chưa dám tấn công.
Không khí căng thẳng một cách vô lý, bất thường. Tiếng
những trái thông khô rơi rụng và tiếng “Tác! Tác!” của loài nai từ rừng xa vang vọng. Tất
cả như đọng lại tại bàn cờ.
- Thí!
Bất ngờ Ngạc la lớn và cầm conXe
đỏ
đập
mạnh
trên con Mã của
tôi, vang lên một
âm thanh chát
chúa. Nhìn những quân cờ còn lại trong ván cờ tàn của hai bên, tôi bỗng trở nên bối rối. Hơn
Ngạc một con Xe lại bền Sĩ Tượng, thêm ba
con Chốt sắp vượt qua sông,
tôi sẽ thắng Ngạc dễ dàng nếu muốn. Nhưng
thực tâm tôi không muốn thế. Nhìn nét mặt
căng thẳng
của Ngạc, tôi thấy dường như có một cái gì nghiêm trọng sau ván cờ này. Lòng
tôi dấy
lên một
nỗi lo sợ vu vơ.
Tôi quyết
định:
Phải
thua! Nhưng
thua làm sao thật
tự nhiên để Ngạc không thể khám phá ra.
Tôi cầm
con Tượng
kéo xuống để hở mặt Tướng, sau khi
con Xe đỏ
của Ngạc đã tàn
sát cặp
Sĩ của
tôi. Tiếp đến vì một nước đi “lơ đễnh”, tôi lại bị Ngạc bắt mất con Mã vốn là nỗi đe dọa đối với hắn.
Ngạc sung
sướng
reo lên:
- Nhất
định
ông phải
thua tôi ở
ván cờ
cuối cùng
này!
Tôi nhìn vào bàn cờ làm ra vẻ suy nghĩ thật lâu.
Mà thực
ra tôi cũng đang
điên đầu
để tìm ra
được
nước thua
kín đáo. Cuối
cùng tôi xuất
Tướng và chỉ chờ có thế, Ngạc cầm con Xe đỏ vỗ mạnh. Tướng
tôi lại thụt vào.
Rồi chỉ bốn nước sau, con Chốt đỏ của Ngạc nhập cung. Ngạc cầm con Xe
đỏ lên. Nước cờ quyết định thắng bại đã rõ. Tôi liếc Ngạc và cảm thấy hài lòng về nước thua kín
đáo tôi đã khéo léo tạo
ra từ những nước đi trước.
Nhưng thật bất ngờ, Ngạc ném mạnh con Xe đỏ của hắn vào bức tường đối diện, thay vì đặt lên bàn cờ chiếu bí tôi. Ngạc nói bằng giọng tuyệt vọng:
- Ông vẫn
thắng! Tôi luôn luôn là kẻ bại trận!
Tôi làm bộ
ngạc
nhiên:
- Sao thế?
Ông chỉ
chiếu thêm một nước là tôi bí
mà?
Ngạc lắc đầu:
- Không đâu! Ông thắng tôi ở sự cao thượng của tình bạn.
Vừa
rồi vì háo thắng, mặc cảm, tôi tưởng rằng đã giết được cặp Mã của ông và thủ thắng. Nhưng giờ thì tôi hiểu tôi đã thua.
Ông đã “tặng
không” cho tôi con Xe
và cặp Mã!
Nói đến
đây Ngạc
đưa
tay lựa
con Xe và hai con mã Xanh bỏ vào túi quần rồi từ từ đứng dậy. Hắn nhìn tôi bằng ánh mắt thăm
thẳm, miệng lẩm bẩm:
-Tôi vẫn
thua ở
ván cờ cuối cùng này.
Cám ơn bạn đã chu đáo dành cho tôi... “chiếc xe song
mã”. Vĩnh biệt!
Ngạc xoay lưng bước ra cửa.
Tôi vừa
toan đứng
lên giữ hắn lại, nhưng bất chợt tôi nhìn thấy nguyên một phần đầu phía sau của Ngạc
dập nát, óc và
máu bầy nhầy ướt đẫm lưng áo.
Tôi hét to với nỗi kinh hoàng cùng cực và ngã xuống ngất lịm.
Kể
đến
đây, bác tài xế
rút khăn tay lau những giọt
mồ hôi lạnh nhơm nhớp trên trán.
Đoạn
nói tiếp:
- Ông biết
không, tôi nằm
bất tỉnh như thế khá lâu.
Đến
khi mở
mắt ra, tôi ngạc nhiên thấy phòng khách
lố nhố những người, trong số có cả hai nhân viên cảnh sát.
Thấy tôi
đã hồi
tỉnh,
Đoan Trang khẽ
nói:
- Anh ở
một mình,
trúng gió như
thế này nguy hiểm quá. Lúc ba em và mọi người đến thấy hai cánh cổng sắt bên ngoài và cánh
cửa trong này
vẫn mở toang.
Linh tính có chuyện
không may đã xảy
ra, tôi hỏi
Đoan Trang:
- Có chuyện
gì vậy em?
Ông Thanh đứng
bên cạnh
con gái, đỡ
lời:
- Bác báo cho cháu biết một tin vô cùng
đau đớn:
Ngạc
đã tử
nạn vì bị chiếc xe đò
tông văng vào
vách núi, gần
khoảng thác Đa Tăng La.
Nguyên phần
sọ phía
sau bị
dập nát. Ngay sáng mai bác sẽ điện về Sài-Gòn cho
gia đình cậu
ấy biết.
Nghe ông Thanh nói tôi choáng váng. Sự kiện xảy ra hoàn toàn trùng hợp với giấc mơ
kinh hoàng của tôi.
Từ việc Ngạc bị chiếc xe đò tông vào vách núi gây vết
thương
trí mạng
phía sau ót, đến
việc Ngạc rủ tôi
đánh ván
cờ sau
cùng trước
khi tôi ngất
đi. Thực
và mộng quện chặt lấy nhau đến độ tôi nghi ngờ ngay cả sự có mặt của ông Thanh,
Đoan Trang, hai nhân
viên cảnh
sát. Họ
đang hiện
hữu thực sự, hay cũng chỉ là hình ảnh, sự kiện nối tiếp của cơn ác mộng? Tôi cắn
vào môi mình. Cảm
giác đau điếng đủ cho tôi hiểu, ít nhất ở thời gian này, tôi
đang tỉnh.
Tôi vụt rời khỏi giường bước nhanh đến chỗ bày bàn cờ tướng. Những
quân cờ hai
bên vẫn còn nguyên với những diễn tiến của trận đấu của ván cờ tàn vừa qua. Con
Chốt đỏ của Ngạc đang nằm trong cung
và chỉ
thêm một
nước
chiếu nữa là bên xanh của tôi bị thua. Tôi nhớ
lại, Ngạc đã cầm con Xe đỏ và thay vì chiếu bí tôi, hắn đã ném mạnh vào bức tường. Tôi nhìn xuống đất. Con Xe đỏ vẫn còn nằm lăn lóc bên những
mẩu thuốc lá theo
thói quên bừa
bãi, tôi thường búng tứ tung thay vì
dúi vào chiếc
gạt tàn.
Một
điều
nữa khẳng định sự có mặt của Ngạc vừa mới đây
là: bộ
cờ thiếu mất con Xe và hai con Mã xanh - những quân cờ Ngạc đã lấy bỏ vào túi trước khi xoay lưng bước đi...
Rửa mặt thay quần áo xong,
tôi theo cha con ông Thanh và hai nhân viên cảnh sát đến nhà xác bệnh viện Đà Lạt. Trời chiều lạnh buốt. Rừng thông dưới thung lũng ven
đường
qua cơn
giông bão đêm trước,
nhoài mệt
ủ rũ dưới sức nặng của những đám
mây xám chập
chùng từ
bốn phương tám hướng trôi về. Đầu
óc tôi bềnh bồng, hư ảo. Những
hình ảnh, những sự kiện giữa mộng và thực vẫn đan chéo vào
nhau trong cùng một
khoảng
không-thời-gian nhiều biến động.
Tới bệnh viện Đà Lạt tôi lặng lẽ bước xuống xe theo ông Thanh, Đoan Trang và hai người cảnh sát vào
khu nhà xác. Mới
đến cửa tôi đã nghe nhiều tiếng khóc thút thít
vang ra.
Người
cảnh sát
đi bên tôi chép miệng
nói:
- Lúc này tai nạn
xảy ra
nhiều quá.
Trưa hôm qua chiếc xe lô chở
hơn mười hành khách lao xuống vực, không ai sống sót hết!
Từ bên
trong, tiếng
một người đàn bà
thảng thốt la lên:
- Trời ơi đúng là Mỹ Linh, con
gái tôi! Tại
sao con bỏ
mẹ con
đi thế
này con ơi
là con ơ-i-i-ơi...!
Cái tên của
người
con gái bị tử nạn khiến tôi giật mình bước nhanh lại chỗ thềm
xi-măng quàn hàng chục
xác người.
Tôi nhìn mặt
người chết. Đúng
là cô gái
đêm qua đã đến
ngôi biệt
thự của chúng tôi
giữa cơn mưa bão. Da mặt tuy đã tái nhợt, nhưng cũng không
xóa hết vẻ thanh tú hiếm có mà ai đã từng
gặp một lần, khó thể nào quên.
Không cầm
lòng được,
tôi buột miệng hỏi người đàn bà:
- Thưa bà, có phải cô Mỹ Linh học năm thứ hai phân khoa Triết ở Đại học Văn Khoa?
Không
ngước
lên nhìn tôi, người
đàn bà rền
rĩ: “Trời
ơi tự dưng một hai nó đòi đi
thăm lại
căn nhà cũ của
con Hàng Tố
Hoa, đứa
bạn gái
của nó
đã chết từ đời thuở nào rồi. Thật
là khổ thân
tôi!”
Một cảm giác lạnh buốt vụt chạy nhanh từ xương sống lên đến đỉnh đầu.
Cô gái đang nằm đây bị tử nạn vào trưa ngày hôm qua.
Thế mà vào buổi tối
cũng ngày hôm
đó, tôi và Ngạc
đã cùng ngồi
nói chuyện,
uống trà
với cô
ta!
Đang bàng hoàng trong cơn
chấn
động
thần
kinh, tôi bị
ông Thanh nắm
vai kéo lại chỗ đặt xác Ngạc. Bị thôi thúc bởi sự tò mò cùng với niềm sợ
hãi tột cùng, tôi lật tấm vải quàn, trước ánh mắt ngạc nhiên của ông Thanh,
tôi thò tay
vào túi quần Ngạc...
Rút tay ra giơ
lên trước
mặt, tôi
từ từ xòe từng ngón.
Trong lòng bàn tay tôi là ba con cờ: Con Xe và
hai Con Mã!
Bác tài xế
kết thúc
câu chuyện
bằng tiếng thở dài:
- Hơn hai
mươi
năm trôi qua, tôi vẫn
còn sợ
hãi khi nhìn thấy
bất cứ con cờ nào của bàn cờ tướng. Tôi còn bị ám ảnh bởi Ván cờ ma quỷ!
Hồ Ông
(Nguồn: Ho Hong chuyển tiếp anhdaodalat@yahoogroups.com)