Bộ mặt đô thị Sài Gòn-Hà Nội (Phạm Tường Vân)

21 Tháng Mười Một 201212:00 SA(Xem: 23149)
Bộ mặt đô thị Sài Gòn-Hà Nội (Phạm Tường Vân)

Bộ mặt đô thị Sài Gòn - Hà Nội


Phạm Tường Vân

Gửi tới BBC từ Sài Gòn

14 tháng 11, 2012

 

 image001_320-content
















Biển hàng đè nặng lên sinh hoạt nhỏ nhoi của dân ở dưới

 

Khoảng 45 tác phẩm Nhà Mặt Phố được chụp, tái tạo 3D công phu trên các chất liệu tổng hợp như nhựa, nhôm, kính... tạo nên hình ảnh sống động như một khu phố thật, sừng sững trong khán phòng triển lãm, như những chiếc mặt nạ lớn.

Những lát cắt độc đáo, cô đọng về đô thị Hà Nội – Sài Gòn là kết quả của 2 năm khảo sát và thực hiện công phu của họa sĩ Nguyễn Thế Sơn.

 

Ở đây, về phương diện nghệ thuật, trên nền tảng của chủ nghĩa giải cấu trúc, Nguyễn Thế Sơn đưa ra một khái niệm hoàn toàn mới: nhiếp ảnh phù điêu, phá bỏ ranh giới giữa một bức ảnh chụp và sự khô cứng của những bức phù điêu bằng gỗ, đá, làm nên những bức phù điêu rất thật của cuộc sống.

Các tấm ảnh nhà mặt phố sau khi được chụp thẳng đứng bằng phương pháp chụp ảnh kiến trúc đã được phân mảnh thành các chi tiết nhỏ bằng công nghệ cắt lazer.

Sau đó chính những người thợ chuyên làm biển quảng cáo chuyên nghiệp đã được mời về tham gia dự án trực tiếp thi công lắp ghép tái cấu trúc lại các chi tiết đó thành những bức ảnh nổi (phù điêu ảnh) bằng kỹ thuật làm "chữ hộp" của biển quảng cáo.

Sau đó những nhân vật được "đông cứng" riêng lẻ trên đường phố sẽ được gắn vào sau cùng tạo nên bức tranh "văn hoá giao thông" kết hợp hài hoà với "văn hoá mặt tiền" của các tấm biển quảng cáo.

 

image002_134-content 




















Triển lãm ghi lại sự định hình giá trị xã hội của mặt phố ở đô thị Việt Nam
 

Bộ mặt của tha hóa?

 

Về phương diện xã hội, thì đây là lần đầu tiên, sau hai năm khảo cứu công phu, một nghệ sĩ trẻ dám đối mặt với những vấn đề đương đại của đô thị Việt Nam, phơi bày hiện tượng tha hóa của văn hóa, sự tan rã của các hệ giá trị dưới áp lực kinh tế, tạo nên một cuộc đối thoại mở, với vai trò song lập của một nghệ sĩ – nhà hoạt động xã hội.

Trong khuôn khổ của một dự án nghệ thuật thử nghiệm đa phương tiện, Nguyễn Thế Sơn đã tiến hành một cuộc khảo cứu sự biến đổi về công năng của nhà phố ở các đô thị lớn của Việt Nam, đồng thời là sự chuyển đổi những giá trị hữu hình trong đời sống xã hội Việt Nam đương đại.

"Hà Nội thời bao cấp, những năm 80 của thế kỷ trước, có ở nhà phố thì cũng không được phép mở cửa hàng kinh doanh, cặp giá trị thời thượng tiêu biểu cho thời đó là: chồng làm lái xe, vợ làm ở cửa hàng thực phẩm, vì đơn giản là được nắm quyền kiểm soát nhu cầu tối thiểu của con người đó là ăn uống và đi lại,"

"Từ khi mở cửa, nền kinh tế tư nhân được chính thức công nhận, xã hội bắt đầu hình thành cặp giá trị mới 'Nhà mặt phố, bố làm to' mà đến nay vẫn còn nguyên giá trị, " Nguyễn Thế Sơn hóm hỉnh.

Sau những con phố buồn thiu xiêu vẹo của Bùi Xuân Phái của thế kỷ trước là một Phố của Nguyễn Thế Sơn thế kỷ 21: lòe loẹt, hớn hở, trăm hoa đua nở như những chiếc mặt nạ trong vũ hội hóa trang.

Đằng sau bề mặt hào nhoáng ấy là gì, phải chăng ẩn giấu bên trong là một sự cuống quít, nghẹt thở, hấp hối như đang chờ cuộc đại phẫu sau một lộ trình tha hóa?

 

 image003_94-content

 













(Nguồn: bbc co.uk)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
12 Tháng Mười Hai 2017(Xem: 9551)
"Dân tộc Palestine có lẽ là dân tộc đau khổ nhất trên thế giới, trong lịch sử họ chưa từng có quốc gia, và họ rất khó có thể tìm được một quốc gia trong giai đoạn hiện nay..."
04 Tháng Mười Hai 2017(Xem: 9605)
22 Tháng Mười Một 2017(Xem: 9288)
"Thắp nén hương công đức ghi ơn. Cha về Thiên quốc vàng son Mang theo nước Việt tấc lòng thủy chung. "
22 Tháng Mười Một 2017(Xem: 9970)
"Tạ ơn các xứ sở tự do đã mở rộng vòng tay đón nhận và cưu mang những người tỵ nạn đã may mắn thoát khỏi gông cùm Cộng sản."
22 Tháng Mười 2017(Xem: 8926)
"người phóng viên da trắng đang lo chăm sóc cho đứa bé, bên cạnh là người lính đã mang nó thoát vùng bom đạn. Nếu anh bỏ mặc con bé, chỉ lo chụp, lo bấm, lo ghi nhận hình ảnh, thì tiếng tăm anh có thể lẫy lừng như tiếng tăm của Nick Ut cũng nên."
18 Tháng Mười 2017(Xem: 9862)
"Chúng ta đều đồng ý với nhau là đất nước đang trên bờ vực thẳm, không thể nhẫn tâm khoanh tay nhìn. Nhưng chúng ta không ngồi nổi với nhau, vì cái TÔI nó lớn quá, lớn hơn cả vận mệnh dân tộc."
SINH HOẠT
MINH XÁC QUAN ĐIỂM
- Website do một ít Thụ Nhân chung sức, dù rộng mở đến tất cả đồng môn trong tình thân hữu, nhưng không nhân danh hay đại diện tập thể nào.

- Quan điểm của bài viết trong Diễn Đàn là của cá nhân tác giả, không hẳn phản ánh quan điểm chung của Ban Biên Tập và những người tham gia Diễn Đàn.
KHÁCH THĂM VIẾNG
99,468